บทความทั้งหมด

20 กรกฎาคม 2565

CDP ดีกับธุรกิจยังไง

แชร์บทความนี้

CDP ดีกับธุรกิจยังไง

CDP หรือ Customer Data Platform คือซอฟต์แวร์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อจัดเก็บและจัดการข้อมูลผู้บริโภคหรือลูกค้าจากแหล่งต่างๆ ในที่เดียวกัน CDP เป็นเหมือนศูนย์กลางสำหรับข้อมูลลูกค้า ซึ่งจะเก็บพฤติกรรมของลูกค้าตั้งแต่การเริ่มสนใจไปถึงการซื้อสินค้า ทำให้เราสามารถเข้าใจลูกค้าได้ดีพอจนสามารถมอบประสบการณ์ที่ดีได้ แล้ว CDP จะช่วยตอบโจทย์ธุรกิจได้อย่างไรบ้าง?

  • Personalization มากยิ่งขึ้น: ลองนึกภาพว่าลูกค้าน่าจะรู้สึกดีมากๆ ถ้าแบรนด์สามารถจำได้ว่าเขาชอบอะไร การวิเคราะห์พฤติกรรมต่างๆ ของลูกค้าจากข้อมูลหลายแหล่ง ช่วยให้เราเข้าใจสิ่งที่ลูกค้าต้องการจริงๆ และสามารถสร้างข้อความ ข้อเสนอ หรือคำแนะนำที่ตรงกับความต้องการของเขาได้
  • แก้ปัญหาด้าน Journey: ด้วยข้อมูลจาก CDP เราสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าได้ เพราะ Journey ของลูกค้าในปัจจุบันซับซ้อนและไม่เป็นเส้นตรงอีกต่อไป การเข้าใจ Journey นี้จะช่วยให้เราวางแผนรับมือกับลูกค้าในแต่ละขั้นได้อย่างเฉียบคมยิ่งขึ้น
  • Insight ยิ่งมาก ยิ่งเข้าใจจริง: การเข้าใจพฤติกรรมลูกค้าอย่างลึกซึ้งต้องอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมากเพื่อหา "Insight" ซึ่งเป็นแรงผลักดันเบื้องหลังพฤติกรรมของลูกค้า โดย Insight นี้จะช่วยให้เราสามารถออกแบบและนำเสนอประสบการณ์ที่ “พอดี” และเหมาะสมกับลูกค้าได้อย่างแท้จริง
  • รู้เลยว่าใครคือ Target: จากเดิมที่เราทำการตลาดแบบ Mass Marketing และหว่านแคมเปญไปทั่ว เมื่อใช้ CDP เราจะสามารถระบุกลุ่มเป้าหมายและสร้าง Persona ได้อย่างเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ทำให้ใช้งบประมาณน้อยลงแต่ได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำมากกว่าเดิม
  • ช่วยคาดการณ์อนาคต: CDP ทำให้เราสามารถติดตามแนวโน้มและคาดการณ์พฤติกรรมของลูกค้าได้ล่วงหน้า ช่วยให้สามารถเตรียมแผนและปรับกลยุทธ์การตลาดได้อย่างยืดหยุ่น เพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงของลูกค้าในอนาคต

ข่าวสารที่เกี่ยวข้อง
บทความทั้งหมด
รูปภาพประกอบ LINE Official Notification อัพเดทลูกค้า แม้ไม่ได้เป็นเพื่อน

20 กรกฎาคม 2565

LINE Official Notification อัพเดทลูกค้า แม้ไม่ได้เป็นเพื่อน

LINE Official Notification (LON) คือบริการที่ช่วยให้แบรนด์สา...

รูปภาพประกอบ LBS ดีต่อใจ ดีต่อการตลาดยังไง

20 กรกฎาคม 2565

LBS ดีต่อใจ ดีต่อการตลาดยังไง

Location-Based Service (LBS) สามารถนำมาเสริมในการจัดการด้านก...

รูปภาพประกอบ LINE Rich Message ช่วยแบรนด์ได้ยังไง

20 กรกฎาคม 2565

LINE Rich Message ช่วยแบรนด์ได้ยังไง

Rich Message เป็นฟีเจอร์ที่น่าสนใจและมีประโยชน์มากมายสำหรับแ...