บทความทั้งหมด
20 กรกฎาคม 2565
CDP ดีกับธุรกิจยังไง

CDP หรือ Customer Data Platform คือซอฟต์แวร์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อจัดเก็บและจัดการข้อมูลผู้บริโภคหรือลูกค้าจากแหล่งต่างๆ ในที่เดียวกัน CDP เป็นเหมือนศูนย์กลางสำหรับข้อมูลลูกค้า ซึ่งจะเก็บพฤติกรรมของลูกค้าตั้งแต่การเริ่มสนใจไปถึงการซื้อสินค้า ทำให้เราสามารถเข้าใจลูกค้าได้ดีพอจนสามารถมอบประสบการณ์ที่ดีได้ แล้ว CDP จะช่วยตอบโจทย์ธุรกิจได้อย่างไรบ้าง?
- Personalization มากยิ่งขึ้น: ลองนึกภาพว่าลูกค้าน่าจะรู้สึกดีมากๆ ถ้าแบรนด์สามารถจำได้ว่าเขาชอบอะไร การวิเคราะห์พฤติกรรมต่างๆ ของลูกค้าจากข้อมูลหลายแหล่ง ช่วยให้เราเข้าใจสิ่งที่ลูกค้าต้องการจริงๆ และสามารถสร้างข้อความ ข้อเสนอ หรือคำแนะนำที่ตรงกับความต้องการของเขาได้
- แก้ปัญหาด้าน Journey: ด้วยข้อมูลจาก CDP เราสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าได้ เพราะ Journey ของลูกค้าในปัจจุบันซับซ้อนและไม่เป็นเส้นตรงอีกต่อไป การเข้าใจ Journey นี้จะช่วยให้เราวางแผนรับมือกับลูกค้าในแต่ละขั้นได้อย่างเฉียบคมยิ่งขึ้น
- Insight ยิ่งมาก ยิ่งเข้าใจจริง: การเข้าใจพฤติกรรมลูกค้าอย่างลึกซึ้งต้องอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมากเพื่อหา "Insight" ซึ่งเป็นแรงผลักดันเบื้องหลังพฤติกรรมของลูกค้า โดย Insight นี้จะช่วยให้เราสามารถออกแบบและนำเสนอประสบการณ์ที่ “พอดี” และเหมาะสมกับลูกค้าได้อย่างแท้จริง
- รู้เลยว่าใครคือ Target: จากเดิมที่เราทำการตลาดแบบ Mass Marketing และหว่านแคมเปญไปทั่ว เมื่อใช้ CDP เราจะสามารถระบุกลุ่มเป้าหมายและสร้าง Persona ได้อย่างเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ทำให้ใช้งบประมาณน้อยลงแต่ได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำมากกว่าเดิม
- ช่วยคาดการณ์อนาคต: CDP ทำให้เราสามารถติดตามแนวโน้มและคาดการณ์พฤติกรรมของลูกค้าได้ล่วงหน้า ช่วยให้สามารถเตรียมแผนและปรับกลยุทธ์การตลาดได้อย่างยืดหยุ่น เพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงของลูกค้าในอนาคต