บทความทั้งหมด

20 กรกฎาคม 2565

Gamification ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ต้องใส่ใจ

แชร์บทความนี้

Gamification ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ต้องใส่ใจ

ในปัจจุบันหลายๆ แบรนด์เริ่มนำ Gamification เข้ามาเสริมการทำการตลาด โดยใช้เทคนิคการออกแบบเกมเพื่อเพิ่ม Engagement & Loyalty ของลูกค้า ซึ่งการร่วมเล่นเกมหรือกิจกรรมต่างๆ ลูกค้าจะได้รับรางวัลเป็นสิ่งตอบแทน ในขณะเดียวกันแบรนด์ก็สามารถเก็บข้อมูลลูกค้าเพื่อนำมาปรับปรุงการนำเสนอหรือบริการได้อีกด้วย ดังนั้นการนำ Gamificationเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการทำการตลาดจึงเป็นทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ Gamification อาจไม่ใช่เรื่องใหม่ เนื่องจากมีรากฐานมาจากการใช้องค์ประกอบของเกม แต่ไม่ได้เป็นเกมอย่างที่เราเห็นในปัจจุบัน ย้อนกลับไปถึงศตวรรษที่ 19 Gamification แรกๆ คือ การสะสมแสตมป์ S&H Green Stampsในปี 1896 และอีกเกมหนึ่งที่เราคงคุ้นเคยคือการสะสมเข็มกลัดจากกิจกรรมลูกเสือ แนวคิดนี้ได้รับความนิยมมากขึ้นในยุค 1970 และ 1980 เช่น โปรแกรมสะสมไมล์หรือคะแนนโรงแรม คำว่า "Gamification" ถูกบัญญัติขึ้นในทศวรรษ 2000 และตั้งแต่นั้นมาก็กลายเป็นกลยุทธ์หลักในอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมและแรงจูงใจ

จุดสำคัญในการสร้าง Gamification ที่ดี:

  • การออกแบบเกม: ต้องเข้าใจพื้นฐานของผู้บริโภค เช่น ความต้องการ ความคาดหวัง ของรางวัลดึงดูดพอไหม ความท้าทายเหมาะสมหรือไม่ และหลังจากผู้เล่นไปถึงเป้าหมายแล้วจะเกิดอะไรขึ้น ทั้งหมดนี้ส่งผลต่อพฤติกรรมและแนวโน้มการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งาน
  • ประสบการณ์ของบุคคล: ประสบการณ์แบบเฉพาะบุคคลสำคัญมาก เช่น ผู้เล่นที่เก่งอาจรู้สึกว่าเกมง่ายเกินไป ขาดความท้าทาย ในขณะที่ผู้เล่นทั่วไปอาจรู้สึกว่าเกมยากเกินไปและขาดแรงจูงใจ
  • Targeting: การออกแบบเกมควรสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย เช่น เกมที่เหมาะกับเด็กอาจไม่เหมาะกับผู้ใหญ่ และในทางกลับกัน ดังนั้นการทำความเข้าใจกลุ่มผู้เล่นคือหัวใจสำคัญ
  • การเก็บรวบรวมข้อมูล: Gamification ช่วยให้แบรนด์สามารถเก็บข้อมูลผู้ใช้งานได้ ซึ่งสามารถนำมาพัฒนาการนำเสนอและบริการใหม่ๆ ได้ แต่อย่าลืมคำนึงถึงกฎหมายความเป็นส่วนตัว (PDPA) ด้วย
  • การประยุกต์: การนำ Gamification เข้าสู่กลยุทธ์การตลาดควรเน้นที่การสร้างประสบการณ์ที่ลื่นไหล ไม่ขัดจังหวะผู้ใช้งาน เพื่อเพิ่มความประทับใจและความต่อเนื่องของการมีส่วนร่วม

ข่าวสารที่เกี่ยวข้อง
บทความทั้งหมด
รูปภาพประกอบ เปิด 5 กลยุทธ์ Line Marketing ที่ทำให้ Brand ไม่เหมือนเดิม

2 มิถุนายน 2568

เปิด 5 กลยุทธ์ Line Marketing ที่ทำให้ Brand ไม่เหมือนเดิม

Engage Live Commerce: ไลฟ์สตรีมแบบเดิมไม่ได้อีกแล้วนะ ปัจจุบ...

รูปภาพประกอบ Exclusive Deal Find Nearby บน LINE

20 กรกฎาคม 2565

Exclusive Deal Find Nearby บน LINE

Exclusive Deal คือ การสร้างข้อเสนอพิเศษที่ออกแบบมาเพื่อดึงดู...

รูปภาพประกอบ ดีกว่า เร็วกว่า Auto - Reply Message บน Line รวมกับระบบ Automation

20 กรกฎาคม 2565

ดีกว่า เร็วกว่า Auto - Reply Message บน Line รวมกับระบบ Automation

วันนี้เราจะมาพูดถึง Auto-Reply Messages และ ระบบ Automation ...